บทสนทนาที่ห่างหาย Monologue/Dialogue

7 สิงหาคม – 2 กันยายน 2549
บทสนทนาที่ห่างหาย Monologue/Dialogue
UK art today

บริติช เคานซิล ร่วมกับ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ 100 ต้นสนแกเลอรี่ ขอเชิญท่านชม Monologue/Dialogue (บทสนทนาที่ห่างหาย) นิทรรศการทัศนศิลป์จากอังกฤษและไทย แสดงผลงานศิลปินร่วมสมัยในวงการศิลปะร่วมสมัยไทยและอังกฤษ ตลอดเดือนสิงหาคม 2549 นี้ ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ 100 ต้นสนแกเลอรี่

สำหรับหอศิลปวิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะนำเสนอผลงานของกลุ่ม Electric Earth และ Douglas Gordon


  • Electric Earth: Film and Video from Britain

ผลงานโดย Adam Chodzko, Volker Eichelmann & Roland Rust, Folk Archive, Luke Fowler, Rob Kennedy, Torsten
Lauschmann, Mark Leckey, Hilary Lloyd, Oliver Payne & Nick Relph, Paul Rooney, Stephen Sutcliffe, Szuper Gallery, Wolfgang Tillmans, Mark Titchner และ Carey Young

pic_popup1Electric Earth เป็นนิทรรศการแสดงผลงานในรูปแบบ วีดีทัศน์ว่าด้วยวิถีการดำเนินชีวิตและความคิดความเชื่อที่แตกต่างของแต่ละ คน ผลงานของหลากหลายศิลปินหลากหลายแนวคิดได้หยิบยกเอาหลายสิ่งที่ถูกมองข้ามใน สังคมที่มีผลต่อการตัดสินใจโครงสร้างสังคมได้ ศิลปินวางตนในฐานะ ‘ผู้กำกับ’ หรือ ‘ผู้อำนวยความสะดวก’ พยายามที่จะกระตุ้นให้ผู้คนไต่ถามถึงการมีส่วนร่วม โดยได้ค้นหาแนวทางที่เหมาะสมและล้มล้างพื้นฐานของอำนาจในเรื่องที่นำเสนอ อย่างเรียบง่าย ด้วยวิธีดังกล่าวนี้ ศิลปินใน Electric Earth ก้าวไปถึงเรื่องการขยายขอบเขตความเข้าใจระบบและรหัสทางสังคม โดยจัดวางตำแหน่งความคาดหวังของผู้ชมเสียใหม่

เรื่องราวที่ติดตามมาของนิทรรศการวิดีทัศน์ในกล่องดำที่ได้รับความนิยม นี้ Electric Earth ได้ก่อให้เกิดการถกเถียงในเรื่องการพัฒนาการเล่าเรื่องกระแสหลักและความ เหมาะสมในการออกอากาศของศิลปะทางวิดีทัศน์ ซึ่งในยุคนี้ผู้คนสามารถสร้างศิลปะทางวิดีทัศน์และตัดต่อผ่านโปรแกรมได้จาก คอมพิวเตอร์ที่บ้าน การบรรจบกันของโฆษณา สารคดี ภาพยนตร์กระแสหลัก และภาพยนตร์เชิงศิลปะ ก็เพิ่มมากขึ้น ศิลปินที่สร้างงานด้านวิดีทัศน์ทุกวันนี้กำลังหันเหงานงดงามน่าชื่นชมแนวแก เลอรี่สู่การประยุกต์งานศิลปะเข้ากับโครงสร้างทางสังคมและโฆษณา

Electric Earth จัดฉายบนจอสไตล์โรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ 3 จอและ 2 จอมอนิเตอร์ขนาดย่อม เพื่อพาคุณเดินทางเยี่่ยมชมโลกแห่งการค้า แฟชั่น วัยรุ่น ชีวิตใต้แสงไฟและเสียงดนตรียามค่ำคืน การฟื้นฟูสภาพจิตใจ ศรัทธาแห่งศาสนา ไร้ความหวังกับการงาน การเชื่อมโยงของข้อมูลข่าวสารของชีวิตในศตวรรษที่ 21

  • 10MS-1 Exhibition

โดย Doglas Gordon

Douglas Gordon ศิลปินที่ได้รับรางวัลจากเวที Turner Prize ประจำปี 1996 มีพรสวรรค์ในการสร้างงานศิลป์ผ่านสื่อแขนงต่างๆรวมทั้งภาพถ่ายและงาน ประติมากรรม ตลอดจนงานเขียนหลากหลายแนว

pic_popup210MS-11 เป็นการฉายภาพวิดีทัศน์บนจอขนาดใหญ่ footage ภาพจากวีดิทัศน์คือ ส่วนที่ยกมาของภาพยนตร์ด้านการแพทย์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่บันทึกภาพความพยายามของผู้ชายคนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บทางจิตใจและพยายาม ที่จะลุกขึ้นยืนใหม่อีกครั้ง ในฉากแรกจะเห็นชายคนนี้ยืนอยู่หลังจอและค่อยๆ ล้มลงบนพื้น ทั้งเนื้อทั้งตัวเขาสวมใส่เพียงกางเกงใน ดูจากภายนอกเขาน่าจะมีร่างกายและกล้ามเนื้อที่แข็งแรงน่าจะพยุงตนเองให้ลุก ขึ้นยืนได้ เขาพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าที่จะยกตัวเองให้ลุกขึ้นจากพื้น แต่แล้วก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า สภาพทางร่างกายที่ดูสมบูรณ์แข็งแรงของเขากลับไร้ความสามารถที่จะทำสิ่งง่ายๆ อย่างการยืนด้วยเท้าของเขาเองกลายเป็นเรื่องน่าสะเทือนใจมากขึ้น Gordon ดึงภาพให้ช้าลงและต่อเข้าเป็นวงจรที่ไม่มีที่สิ้นสุด กักขังชายผู้บอบช้ำให้ถูกฉายซ้ำความล้มเหลวแห่งความพยายามกับการต่อสู้กับ ร่างกายของตนเองซ้ำไปซ้ำมา

ช่วงกลางทศวรรษ 1990 Gordon ได้สร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวกับการฉายภาพซึ่งเขาได้จัดการปรับเปลี่ยนและนำ เสนอบนจอภาพขนาดใหญ่ ผลงานที่เป็นที่กล่าวขวัญถึงมากที่สุดก็คือ การที่เขานำภาพยนตร์เรื่อง Psycho ของราชาภาพยนตร์สยองขวัญ อัลเฟรด ฮิทช์คอก มายืดให้ยาวนานถึง 24 ชั่วโมง หรือที่รู้จักกันในชื่อผลงานว่า 24 Hour Psycho (1993) เขาสร้างงานหลายชิ้นที่นำมาจากภาพยนตร์ทางการแพทย์ซึ่งถ่ายทำการทำงานที่ผิด ปกติของจิตใจ Hysterical (1994-5) เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์สาธิตทางการแพทย์ในปี 1908 ที่นำเอาเทคนิคจากการรักษาโรคฮิสทีเรียในผู้หญิง ภาพจาก 10MS-1 ซึ่งบันทึกเรื่องราวของอาการที่เกิดขึ้นจริงจากความชอกช้ำจากสงคราม หรือที่รู้จักกันว่า ‘shell shock’ บันทึกการแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดของสิ่งที่ต่อมารู้จักกันในนามโรค ฮิสทีเรียใน ผลงานของ Gordon ได้ล้วงลึกถึงกลไกการรับรู้ทั้งทางร่่างกายและจิตใจ งานหลายชิ้นของเขาได้รับการผลิตขึ้นจากการนำภาพยนตร์มาแยกส่วนผ่านการลด ความเร็วและการฉายภาพบนจอขนาดใหญ่ บางครั้งก็มากกว่าหนึ่งจอ เพื่อที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้อยู่กับรายละเอียดที่เคยถูกมองข้าม

เทคนิคเหล่านี้ท้าทายการประกอบสร้างความหมายผ่านความจำและความสัมพันธ์ ของผู้ชมทั้งทางร่างกายและจิตใจด้วยภาพเคลื่อนไหว Gordon กล่าวว่าเขา ‘สนใจในพื้นที่ที่ีการรับรู้ล่มสลาย หรือความจริงที่ว่าแท้จริงแล้วเราไม่รู้ว่ามันทำงานอย่างไรหรือเหตุใดมันถึง ผิดปกติ’

ด้วยเทคนิคการดึงภาพให้เดินช้าลง เขามุ่งหวังที่จะเปิดเผย ‘มุมมองแห่งประสบการณ์ที่ติดตัวเราไปด้วยทุกหนทุกแห่งแต่เราอาจไม่ตระหนัก ว่ามันมีผลต่อการขัดเกลาการรับรู้ของเรา’

Douglas Gordon

ดักกลาส กอร์ดอน เป็นหนึ่งในศิลปินที่มีความสำคัญในยุคของเขา เขาได้รับรางวัลอันทรงเกียรติทางด้านpic_popup2_2ศิลปะ นั่นคือ “เทอร์เนอร์ไพรซ์” ในปี 1996 งานของกอร์ดอนใช้สื่อที่หลากหลายมาก ทั้งงานภาพถ่าย ประติมากรรม งานเขียน และอื่นๆอีกมากมาย ถึงกระนั้นวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการจัดการกับภาพในงานจัดวางของ เขา

กอร์ดอน เกิดที่กลาสโกว์ และเข้าศึกษาที่ โรงเรียนศิลปะในกลาสโกว์ ระหว่างปี ค.ศ. 1984-88 และมาศึกษาต่อที่ สเลด (Slade School of Art) แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอนระหว่างปี 1988-1996 และยังได้รับทุนให้ไปศึกษาต่อและทำงานในอีกหลายประเทศ อาทิ เยอรมันนี อิตาลี นิวยอร์ค

Lecture Series

New Media: Definition and Boundary
ผู้บรรยาย: อาจารย์ พีรชัย เกิดสิน (มหาวิยาลัยกรุงเทพ)

How New Media Change the Way We See the World? Can We Trust What We See?
ผู้บรรยาย : อาจารย์ สิริลักษณ์ จินตนาดิลกกุล (นักวิชาการอิสระ)

Douglas Gordon Deterritorialized
ผู้บรรยาย : อาจารย์ คำ จตุรัตตพล (มหาวิทยาลัยบางมด)

พฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 13.00-16.00น.


ติดตามชมนิทรรศการMonologue/Dialogue (บทสนทนาที่ห่างหาย) อื่นๆ ได้ที่ …

100 ต้นสน แกเลอรี่ในวันที่ 4-27 สิงหาคม 2549
ชมผลงานภาพพิมพ์ The Last Supper จำนวน 13 ภาพ ผลงานโดย Damien Hirst

หอศิลปะมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในวันที่ 1-23 สิงหาคม 2549
พบผลงานศิลปะจากศิลปินอังกฤษ Andrew Stahl Eric Bainbridge และ Nathaniel Rackowe ได้เดินทางมาสานสัมพันธ์ด้านงานศิลปะร่วมกับ 3 ศิลปินไทย อาจารย์สรรเสริญ มิลินทสูต อาจารย์นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ และ สถิตย์ ศัสตรศาสตร์ เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ เพื่อสรรค์สร้างภาพวาด งานปั้น ผสมผสานกับสื่อและวิธีการนำเสนอ ชิ้นงานจากการรวมพลังสร้างสรรค์เหล่านี้ผลิตขึ้นเป็นพิเศษเพื่อ Monologue/Dialogue โดยเฉพาะ

Print Friendly